วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วันนี้คุณมีความสุขมั้ย


        วันนี้คุณมีความสุขมั้ย? จงอย่ากังวลกับเรื่องราวของเมื่อวานจนเก็บไปเครียดต่อในวันพรุ่งนี้ จงอยู่กับวันนี้และอิบาดะฮฺต่อพระเจ้าของท่านจนกว่าความตายจะมาหาท่าน

        ถ้าฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับริสกีของวันนี้

        จงปลดปล่อยฉันออกจากความเครียด โอ้ผู้ทรงยินดีเอ๋ย

        ความกังวลของวันพรุ่งนี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของฉัน

        เพราะวันพรุ่งนี้มีริสกีใหม่มาพร้อมกับมัน

        ในเมื่อท่านมีน้ำเย็นและขนมปังอยู่ในมือ ทำไมต้องเป็นทุกข์ว่าครั้งหนึ่งท่านเคยดื่มสิ่งที่ขมและเค็ม จงมีความสุขกับวันนี้ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ความแน่วแน่ของท่านและกล่าวแก่ตัวท่านเองว่า ฉันไม่ได้มีชีวิตอยู่มากไปกว่าวันนี้ ดังนั้น ฉันควรทำสิ่งใด? ฉันควรทำให้แต่ละชั่วโมงเต็มไปด้วยผลประโยชน์  ถ้าจะพูดให้ถูกต้องเป็นแต่ละนาทีหรือวินาทีมากกว่า ฉันควรใช้เวลาแต่ละวินาทีกระทำการงานที่ดี ด้วยการบริจาค การยิ้มและการขอดุอาอฺ การอิบาดะฮฺและการเยี่ยมเยือนเครือญาติและเพื่อนพ้องจงปล่อยให้ความวิตกกังวลจากไปทางหน้าต่างและจงปิดหน้าต่างนั้นเสีย

        จงกล่าวกับตนเองว่า ไม่มีเวลาสำหรับความวิตกกังวลอีกแล้ว  การเป็นบ่าวของผู้ทรงสร้างจักรวาล  ผู้ทรงเหนือกว่าทุกสรรพสิ่ง ผู้ทรงอยู่ตลอดกาล ผู้ทรงดูแลและปกป้องทุกสรรพสิ่งถือเป็นการเพียงพอแล้วสำหรับฉัน

         จงกล่าวกับตัวท่านเองว่า ฉันมีน้ำเย็นและเพื่อนมากมาย ฉันมีลิ้นและหัวใจที่สำนึกในบุญคุณและขอบคุณต่อผู้ทรงประทานให้ ฉันต้องใคร่ครวญด้วยความอ่อนน้อมต่อพระองค์ ฉันไม่ได้มีชีวิตอยู่มากไปกว่าวันนี้

         นักกวีได้กล่าวไว้ว่า

         น้ำดื่ม ขนมปังและร่มเงา สิ่งนั้นคือความเมตตาอันใหญ่หลวง

         ฉันคือคนที่อกตัญญูต่อความเมตตาของพระผู้อภิบาลของฉัน ถ้าหากฉันกล่าวว่า ฉันอัตคัดเหลือเกิน

         จงอย่าคอยให้ถึงยามเย็น จงอยู่กับวันนี้และจงบังคับตนเองให้เชื่อฟังพระเจ้าของท่าน จงมุ่งมั่นและจดจ่อในการงานของท่านและจงพยายามรักษาละหมาดซุนนะฮฺ

         จงกล่าวว่า สำหรับวันนี้เท่านั้นที่ฉันจะปรับตัวฉันให้เข้ากับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันจะพึงพอใจในครอบครัวของฉันและความสำเร็จของฉัน วันนี้เท่านั้น ฉันจะให้ความสำคัญกับร่างกายของฉัน ฉันจะให้อาหารแก่มัน เลี้ยงดูมันและทำให้มันรู้สึกดี ฉันจะปล่อยให้ความคิดของฉันได้ใคร่ครวญและเรียนรู้ในสิ่งที่มีประโยชน์แก่ฉัน ฉันจะพยายามปฏิบัติตามผู้เป็นที่รักยิ่งของฉัน(ท่านรอซูลุลลอฮฺ)

         พึงทราบเถิดความคิดเห็นเหล่านี้ส่วนมากมาจากคำสอนของหลักการอิสลาม

         ท่านซอลิฮฺ อัลลุคอมีกล่าวแก่บุตรชายของท่านว่า

         โอ้ลูกเอ๋ย เมื่อวันและคืนผ่านเจ้าไปแต่ศาสนา ร่างกายและทรัพย์สินของเจ้ายังคงปลอดภัยอยู่ จงขอบคุณต่ออัลลอฮฺอย่างมากมายเถิด ผู้คนกี่มากน้อยแล้วที่ต้องหลุดออกจากศาสนา ทรัพย์สมบัติถูกแย่งชิง ชื่อเสียงถูกทำลายและร่างกายที่แข็งแรงกลับอ่อนแอลงภายในวันเดียวกัน

         จงมีความสุขกับชีวิตในวันนี้ โอ้พี่น้องที่รักเอ๋ย ไม่มีใครสามารถให้ความสุขท่านได้หากท่านไม่มีความสุขกับตัวท่านเอง

         โอ้พี่น้องที่รักเอ๋ย จงอย่ากังวลต่อวันพรุ่งนี้ การกังวลต่อวันพรุ่งนี้ไม่ได้ช่วยให้เหตุการณ์ร้ายๆกลับกลายเป็นดีได้ มิหนำซ้ำยังเป็นการทำลายความสุขของวันนี้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น